Sony rút khỏi Việt Nam, thị trường smartphone có bị ảnh hưởng?

Ngày đăng: 10:18 23/05/2019

Sự thoái trào của Sony trong mảng di động đã khiến công ty đi đến quyết định rút khỏi một số thị trường, trong đó có Việt Nam.

Ngày 21/5, sau cuộc họp công bố chiến lược trong năm tài chính 2020, Sony đã quyết định thu hẹp một số thị trường có mức doanh số không khả quan như Ấn Độ, Australia, Canada, Nam Mỹ, châu Phi, Trung Đông, Đông Nam Á và Việt Nam.

Sony cho biết hãng mong muốn mảng di động sẽ có lãi vào năm 2020, thông qua việc giảm chi phí hoạt động còn một nửa so với năm 2017. Ngoài ra, Sony cũng mong muốn mảng di động sẽ làm việc chặt chẽ hơn với các bộ phận còn lại trong mảng điện tử của Sony như máy ảnh, âm thanh, hình ảnh để đem đến những chiếc smartphone hấp dẫn hơn, ví dụ như chiếc Xperia 1 mà Sony ra mắt gần đây.

Do đó, Sony sẽ thu hẹp đáng kể thị trường của mình và chỉ tập trung vào một số thị trường nhất định. Cụ thể, Sony sẽ tập trung bán smartphone của mình tại quê nhà Nhật Bản, châu Âu, Đài Loan và Hong Kong.

Như một cách để giảm chi phí hoạt động, Sony cũng sẽ ngừng tập trung vào nhiều thị trường không đem lại hiệu quả cho hãng này. Theo biểu đồ mà Sony đưa ra, vùng màu đỏ đậm (Non-Focus and Defocused Regions) sẽ là những nơi mà Sony giảm sự tập trung hoặc rút hoàn toàn mảng kinh doanh smartphone của mình. Có thể thấy rất nhiều vùng lãnh thổ và quốc gia nằm trong danh sách này như Ấn Độ, Australia, Canada, Nam Mỹ, châu Phi, Trung Đông và Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Năm 2018, Sony tiếp tục chịu khoản lỗ lên đến 870 triệu USD ở mảng kinh doanh điện thoại thông minh, doanh số chỉ còn 50% so với 2017.

Trên thực tế, Sony đã thu hẹp các hoạt động kinh doanh của hãng trong khu vực Đông Nam Á từ nhiều tháng nay. Công ty đã đóng cửa một số cửa hàng chính thức tại Malaysia, Singapore và khu vực Trung Đông. 

Nguyên nhân được giới chuyên gia ngành cho rằng có thể đến từ chiến lược kinh doanh không phù hợp của Sony Mobile tại các thị trường này. Smartphone của hãng luôn được định giá cao hơn nhiều so với các đối thủ trong khi đây là khu vực đang phát triển. Hơn nữa, thiết kế của các sản phẩm từ hãng cũng không có nhiều thay đổi qua các thế hệ, tạo cảm giác nhàm chán với người dùng.

Tại Việt Nam, từ cách đây 1 năm trước Sony đã rục rịch rút khỏi. Mặc dù sau đó hệ thống Thế Giới Di Động có trích lời đại diện Sony Việt Nam nói rằng "đây là thông tin không đúng sự thật" và "đang xúc tiến để đưa Xperia XZ3 về Việt Nam", tuy nhiên, thực tế ra sao thì chúng ta đã có thể thấy rõ: không một hệ thống lớn nào còn kinh doanh điện thoại Sony và Sony cũng không đưa những mẫu máy như Xperia XZ3, Xperia 1 hay Xperia 10 về Việt Nam.

Cùng với những cái tên khác trước đó rút khỏi thị trường Việt Nam như HTC và LG vì "không trụ nổi", và giờ là đến Sony, thị trường smartphone Việt đang dần nhường lại cuộc chơi cho những tên tuổi đến từ Trung Quốc như Huawei, Xiaomi, Honor và gần đây nhất là HMD Global.

Do lâu nay khách hàng tại Việt Nam hiện nay chủ yếu ưa chuộng các dòng điện thoại thông minh của Apple, Samsung hay các thương hiệu Trung Quốc như Oppo, Xiaomi, Huawei… nên thị phần của Sony không lớn. Bên cạnh đó, trong 1 năm qua sự xuất hiện của Sony ở Việt Nam cũng đã khá mờ nhạt. Chính vì vậy, nếu Sony rời khỏi thị trường điện thoại thông minh ở Việt Nam cũng sẽ không ảnh hưởng lớn tới thị trường sôi động này.

Và đây cũng chính là thời cơ cho các hãng điện thoại trong nước như Bphone của BKAV; Vsmart của Vingroup giành thêm thị phần trong thị trường smartphone vốn được xem là sôi động này.

(Theo Enternews)

Thông báo