Thương hiệu thời trang Giovanni: “Chiếc áo không làm nên thầy tu”

Ngày đăng: 15:43 11/01/2019

TTV Online - Trong hơn 10 năm qua, người tiêu dùng Việt Nam luôn được tiếp cận với những thông tin để hiểu rằng Giovanni là hàng hóa thương hiệu thời trang của Ý, mang phong cách Ý. Tuy nhiên, nếu chúng ta tìm trên “bản đồ thời trang” thế giới sẽ không thể tìm thấy thương hiệu thời trang nào của Ý mang tên Giovanni. 

Trong phần giới thiệu về công ty Giovanni Group (tiền thân là Công ty Cổ phần Giovanni Việt Nam) trên wedsite giovanni-italy.com được thành lập vào năm 2007 với sứ mệnh tái hiện nét thanh lịch tự nhiên và phong cách Châu Âu tại Việt Nam. Từ năm 2007, Công ty Giovanni Group có nhận quyền phân phối và phát triển độc quyền tại thị trường Việt Nam với 3 nhãn hàng là Emanuel Ungaro, Charles Jourdan mang phong cách Pháp và Giovanni mang phong cách Ý. Tất cả các sản phẩm của Giovanni được sản xuất dưới tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm của phân khúc xa xỉ và cận xa xỉ với triết lý sử dụng các nguyên phụ liệu cao cấp nhập khẩu từ các nhà máy có uy tín lâu năm đang sản xuất cho các thương hiệu thời trang xa xỉ hàng đầu thế giới.

Một cửa hàng thời trang Giovanni.

Với những lời quảng cáo có cánh như: “Thời trang mang đậm phong cách Ý”; “Thương hiệu thời trang đẳng cấp tái hiện nét thanh lịch tự nhiên và phong cách Ý tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á”..., đánh vào tâm lý thích đồ ngoại của người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt các thương hiệu đến từ Pháp và Ý. Từ câu Slogan khẳng định: “Giovanni luôn khẳng định mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng, mang tính đột phá, hiện đại phong cách Ý”, vì vậy thương hiệu thời trang này có cái giá không hề rẻ từ vài triệu đồng đến hàng chục triệu đồng/ 1 sản phẩm. Tuy nhiên, chất lượng sản phẩm có tương xứng với giá thành mà người tiêu dùng bỏ ra hay không?

Anh Nguyễn Quyết T. (Văn Phú, Hà Đông, Hà Nội) cho biết: “Tháng 10/2018 tôi có đến cửa hàng của Giovanni Huỳnh Thúc Kháng để mua 2 chiếc áo sơ mi và 1 cái ví cầm tay nam. Vì được giới thiệu đây là thương hiệu của Ý nên tôi rất tin tưởng vào chất lượng của sản phẩm. Tuy nhiên sau 3 lần sử dụng áo sơ mi nhàu nát như quần áo cũ thua cả sản phẩm rẻ tiền ngoài chợ. Phần khóa kéo của chiếc ví cầm tay thì bạc màu, lớp mạ bị phai. Bức xúc mang sản phẩm đến gặp nhân viên bán hàng yêu cầu được gặp người có trách nhiệm để nhận được bảo hành nhưng nhân viên từ chối tiếp nhận. Mặt khác nhân viên còn nói với tôi, hàng cotton nên nhàu là đúng, còn sản phẩm bạc màu là do anh không biết cách sử dụng và bảo quản, cửa hàng không có trách nhiệm. Ngoài ra khi được yêu cầu xuất hóa đơn của sản phẩm chính hãng thì cửa hàng hẹn sẽ trả sau nhưng đến nay tôi không nhận được hóa đơn này”.

Để tìm hiểu thông tin PV, Tạp chí điện tử TTV đã có buổi dạo quanh 1 số cửa hàng của Giovanni trên địa bàn Hà Nội. Chúng tôi nhận thấy: Một số sản phẩm nhập khẩu không có thông tin về xuất xứ, nơi sản xuất, chất liệu mà có chỉ tem phụ do công ty Givanni tự dán ghi là sản xuất tại Italy. Trong khi đó nước Ý là quốc gia thành viên của liên minh Châu Âu thì những sản phẩm sản xuất tại đây sẽ có quy chuẩn chặt chẽ về thông tin ghi trên sản phẩm như: nơi sản xuất, cơ cở sản xuất, chất liệu, thông số kỹ thuật, chủng loại hàng hóa sản phẩm… Kể cả những sản phẩm như: giày, túi xách có giá trị lên đến hàng nghìn đô thì cũng không thể tìm thấy những thông tin rõ ràng trên sản phẩm, cũng như tra cứu thông tin trích xuất thương hiệu hàng hóa  sản phẩm tại quốc gia sản xuất.

Câu hỏi đặt ra: Giovanni có thực sự là thương hiệu đến từ Ý hay công ty Giovanni đang “treo đầu dê bán thịt chó” dùng thương hiệu nội địa lừa dối “móc túi” người tiêu dùng? Chất lượng sản phẩm có thực sự như Giovanni quảng cáo hay không?

Trong buổi làm việc với ông Nguyễn Sỹ Quỳnh - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Giovanni cho biết: “Về chất lượng sản phẩm là quần áo sơ mi thì việc bị nhàu là do đây là sản phẩm 100% cotton nên không tránh khỏi được. Còn phần khóa kéo của túi xách và ví cầm tay bi bạc màu, trầy sước là do bên công ty thuê các đơn vị gia công nên chắc sẽ có xảy ra lỗi, sai sót.... là điều khó tránh khỏi”. Với sản phẩm ví cầm tay nam có giá trị lên đến 12 triệu đồng tương đương với sản phẩm cao cấp của các thương hiệu đình đám như: Gucci, Chanel…nhưng sản phẩm của Giovanni lại được thuê gia công và có chất lượng kém. Từ câu trả lời trên cho thấy công ty đang đẩy trách nhiệm về phía người tiêu dùng. Trong buổi làm việc ông Quỳnh cũng khẳng định nhân viên ở các của hàng của Giovanni trước khi khách hàng thanh toán mua sản phẩm sẽ giải thích rất rõ về quyền lợi, chế độ bảo hành và hướng dẫn sử dụng cho khách hàng. Nhưng trên thực tế qua tìm hiểu, ghi nhận của PV thì đa số các nhân viên tại các cửa hàng Giovanni không giải thích rõ cho khách hàng những qui định này mà chỉ giải thích về chế độ đổi, trả lại hàng khi đã mua.

Bên cạnh đó, theo chia sẻ của ông Quỳnh các sản phẩm của công ty được nhập nguyên liệu từ nhiều nước khác nhau như: Thái Lan, Trung Quốc, Ấn Độ… sau đó thuê các đơn vị tại Thái Lan, Trung Quốc, Việt Nam, Nhật… gia công thành sản phẩm. Như vậy, với sản phẩm mang thương hiệu Giovanni đến từ Ý nhưng thực tế lại được gia công bởi các đơn vị sản xuất không tên tuổi tại các quốc gia khác nhau. Theo tìm hiểu của phóng viên, mặc dù Giovanni là thương hiệu thời trang Ý nhưng trụ sở lại được đặt tại một hòn đảo của Vương quốc Anh. Thông qua toàn bộ công cụ tìm kiếm trên Internet cũng không thể tìm được ra thương hiệu Giovanni hay website của công ty này tại Italy. Trong khi đó ngành hàng thời trang là ngành sử dụng việc quảng cáo tiếp thị qua mạng Internet lớn nhất thế giới.

Sau hơn 10 năm người tiêu dùng Việt Nam đang bị “lừa dối” về 1 thương hiệu không rõ ràng. Những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng không đảm bảo nhưng người tiêu dùng Việt Nam đang phải mua với cái giá “trên trời”. Đối với các doanh nghiệp thì uy tín còn quí hơn vàng, nhưng đối với những doanh nghiệp dám đánh đổi uy tín để lấy vàng thì có lẽ sự phán xét tốt nhất, công bằng nhất thuộc về người tiêu dùng. Người tiêu dùng là người có thể giúp doanh nghiệp phát triển nhanh chóng như "Thánh gióng" nhưng cũng chính là người có thể thu "giáp sắt và ngựa thần".

Trong kỳ sau TTV Online tiếp tục thông tin đến bạn đọc về con đường đi của thương hiệu Giovanni trên hành trình lột xác thành thương hiệu nổi tiếng của Italy như thế nào? Hành trình nhập khẩu và những chiếc hóa đơn khi mua sản phẩm của Giovanni? Người đứng sau đại diện truyền thông cho hãng thời trang tai tiếng này là ai?  

Nhóm PV

Thông báo