Vấn đề sức khỏe thường gặp ở dân văn phòng và cách khắc phục

Ngày đăng: 08:18 04/12/2018

TTV Online - Căng thẳng, mệt mỏi kèm khô mắt, các bệnh về xương, khớp... là những vấn đề thường gặp ở giới công sở.

Làm việc liên tục, nhiều giờ đồng hồ, chịu áp lực cao hay ngồi quá lâu một chỗ là những đặc trưng của công việc văn phòng, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe mỗi người.

Chị Hoài Anh (26 tuổi) sau bốn năm cống hiến cho công việc đã được thăng chức từ nhân viên lên trưởng phòng kinh doanh của một công ty thiết bị điện tử tại Hà Nội. Tuy nhiên, vị trí mới cùng guồng quay công việc liên tục khiến chị nhiều lúc rơi vào tình trạng quá tải. "Phải chạy đua với doanh số, quản lý nhân viên, gặp gỡ đối tác... sau đó trở về nhà lại việc gia đình, khiến tôi thấy đuối sức, mệt mỏi, đôi khi sinh cáu gắt vô cớ", chị Hoài Anh chia sẻ. 

Chị Mai Chi (30 tuổi) nhân viên văn phòng ở một công ty truyền thông cũng gặp tình trạng tương tự. "Tôi đã gắn bó 8 năm với công việc hành chính, mỗi ngày đều kiểm tra, đối soát giấy tờ, soạn thảo văn bản, hợp đồng cho các phòng ban trong công ty. Những việc đó trông có vẻ nhẹ nhàng nhưng lại diễn ra liên tục, khiến tôi hay bị căng thẳng vì quá tải", chị Chi bộc bạch.

Căng thẳng, mệt mỏi là tình trạng phổ biến của dân văn phòng do ít vận động, ngồi lâu một chỗ.

Theo các chuyên gia sức khỏe, áp lực công việc dễ khiến thần kinh bị kéo căng và rơi vào trạng thái mệt mỏi, từ đó, gây rối loạn giấc ngủ, sinh ra các bệnh như đau đầu, bệnh về mắt, đau lưng, thoái hóa cột sống, đau nhức bàn tay...

Một nghiên cứu được công bố trong Biên niên sử của Y học Nội bộ Mỹ cho thấy, ngồi một chỗ trong một thời gian dài mang đến nhiều nguy cơ mắc bệnh, thậm chí là chết trẻ. Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo: "Ngồi ít hơn và hãy di chuyển nhiều hơn" để giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc các bệnh dân phòng, thậm chí là nguy cơ tử vong sớm ở người làm văn phòng. "Cụ thể, những người ngồi hơn 13 giờ mỗi ngày có nguy cơ tử vong cao gấp 2 lần hoặc 200% so với những người ngồi dưới 11 giờ mỗi ngày", ông Diaz và các cộng sự của ông tại bệnh viện NewYork - Presbyterian (Mỹ) cho hay.

Ngoài ra, để tránh rơi vào tình trạng mỏi cổ, mắc các bệnh về xương và đau vai gáy, bạn nên thường xuyên vận động, xoay người, cổ ở nhiều tư thế trái, phải, trước, sau. Tiến sĩ Genevieve Healy (Đại học Queensland, Australia), cho rằng hành động đơn giản như đứng lên khoảng một phút trong thời gian làm việc cũng giúp giảm nguy cơ béo phì và mệt mỏi.

Để ngăn ngừa các vấn đề về sức khỏe của giới công sở, các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo những người làm công việc văn phòng nên có lịch làm việc khoa học, dành thời gian để trí óc thư giãn. Mọi người cũng cần quan tâm nhiều hơn đến chế độ ăn uống cân bằng, nhiều rau xanh, hạn chế đồ ăn nhanh vì dễ gây béo phì.

Ngoài ra, những người làm việc văn phòng có thể sử dụng nước uống chế biến từ cây đinh lăng để giảm thiểu căng thẳng, stress cho cơ thể vì đinh lăng có Saponin, vitamin B1, B6, B12, B20 và hơn 20 loại acid amin. PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Hương, Bộ môn Dược lý – Sinh hóa, Trung tâm Sâm và Dược liệu TP HCM, Viện Dược liệu đã chỉ ra đinh lăng có các tác dụng dược lý tương tự như sâm. Cây có tác dụng tăng thể lực, chống stress, kích thích các hoạt động của não bộ, cải thiện trí nhớ, giải tỏa lo âu, mệt mỏi, chống oxy hóa, bảo vệ gan, kích thích miễn dịch. Tuy nhiên, việc sử dụng đinh lăng cần tuân thủ đúng theo liều lượng vì nếu sử dụng quá liều có thể gây tác dụng ngược, ảnh hưởng sức khỏe.

Uyên Phương

Thông báo